Followers

เกณฑ์การประเมินเว็บไซต์ทางการศึกษา

เขียนโดย ปนัดดา นามสอน วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2552


เกณฑ์การประเมินเว็บไซต์ทางการศึกษา
การประเมินได้แบ่งเกณฑ์การประเมินเว็บไซต์ทางการศึกษาไว้ 4 เกณฑ์ ประกอบด้วย
1. การออกแบบ
2. เนื้อหา
3. รูปแบบวิธีการสอน
4. เทคนิคที่ใช้ในการสร้างเว็บไซต์

การออกแบบ
เนื่องด้วยเว็บไซต์ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่เป็นหน้าแรกของเว็บไซต์ที่เรียกว่า Homepage และส่วนที่เป็นเนื้อหา (Web page) หลายๆ หน้ารวมกัน เรียกว่า Web Pages
Homepage เป็นหน้าเว็บหน้าแรกของเว็บไซต์ ซึ่งมีต้องมีจุดเด่นมาก เพื่อดึงดูดให้ผู้ชมเข้า
มาเยี่ยมชมเว็บไซต์และเกิดความประทับใจ อยากเข้ามาเยี่ยมชมอยู่เรื่อยๆ
เกณฑ์การประเมินสำหรับ Homepage

แนวคิดในการออกแบบ
1.สำหรับเด็กนักเรียน
2.สำหรับนักศึกษา
3.สำหรับบุคคลทั่วไป
4. บริการฟรี
5. เก็บค่าลงทะเบียน
องค์ประกอบ
1.ชื่อเรียกเว็บไซต์
2.หัวเรื่องสำหรับเว็บไซต์
3. Member Login (สมัครสมาชิก, เข้าใช้บริการ)
4.ประกาศข่าว/เนื้อหาปรับปรุงที่น่าสนใจ

การใช้สี
1. สีตัวอักษร
2. สีพื้นเว็บ
3. สีภาพประกอบ

การพัฒนาเกณฑ์การประเมินเว็บไซต์ทางการศึกษา
1. สีวัตถุอื่นๆ ที่นำมาประกอบ สื่อลักษณะต่างๆ
2.การใช้ภาพนิ่ง (ภาพถ่าย, ภาพวาด)
3. การใช้ภาพเคลื่อนไหว (Animation Gif, Flash)
4. การใช้วีดิทัศน์ (Video for Windows, MPEG, Real, QuickTime…)




เกณฑ์การประเมินสำหรับเว็บเพจหน้าเนื้อหา
แนวคิดในการออกแบบ
1. สำหรับเด็กนักเรียน
2.สำหรับนักศึกษา
3.สำหรับบุคคลทั่วไป
องค์ประกอบ
1.ชื่อเรียกเว็บไซต์
2.หัวเรื่องสำหรับเว็บไซต์
3.Member Zone (ปรับปรุง, ตรวจสอบข้อมูลสมาชิก)
4.เมนูเลือกเนื้อหา
5.เนื้อหา
การใช้สี
1. สีตัวอักษร
2. สีพื้นเว็บ
3.สีภาพประกอบ
4.สีวัตถุอื่นๆ ที่นำมาประกอบ เช่น สีของเมนู

สื่อลักษณะต่างๆ
1.การใช้ภาพนิ่ง (ภาพถ่าย, ภาพวาด)
2. การใช้ภาพเคลื่อนไหว (Animation Gif, Flash)
3. การใช้วีดิทัศน์ (Video for Windows, MPEG, Real, QuickTime…)




การพัฒนาเกณฑ์การประเมินเว็บไซต์ทางการศึกษา
เนื้อหา เกณฑ์การประเมินเนื้อหาสำหรับเว็บไซต์
• ข้อมูลส่วนตัวสมาชิก ชื่อ, นามสกุล, วันเดือนปีเกิด
• ข้อมูลการทำงานของสมาชิก
• ข้อมูลการศึกษาของสมาชิก
• ข้อมูลการสมัครสมาชิก เช่น User Name, Password
รูปแบบวิธีการสอน
• กิจกรรมการเรียนการสอน
1.เนื้อหา Text ทั้งหมด
2. เนื้อหาประกอบเสียงและวีดิทัศน์ แบบ RealTime
3.เนื้อหาประกอบเสียงและวีดิทัศน์ แบบดาวน์โหลด
• บทบาทของครู
1. ติดต่อกับนักเรียนด้วย Mail
2.ติดต่อกับนักเรียนด้วย Webboard
3. ติดต่อกับนักเรียนด้วย Chat
• บทบาทของนักเรียน
1.ติดต่อกับครูด้วย Mail
2. ติดต่อกับครูด้วย Webboard
3. ติดต่อกับครูด้วย Chat
• เวลาที่ใช้ในการเรียน
1.เลือกเวลาเรียนอิสระ
2. กำหนดเวลาเรียนตายตัว
• การทดสอบ/ประเมินผล
1.ประเมินผลกับอาจารย์แบบปกติ
2. ประเมินผลผ่านเว็บไซต์



การพัฒนาเกณฑ์การประเมินเว็บไซต์ทางการศึกษา
เทคนิคในการพัฒนาเว็บไซต์
• การกำหนดโครงสร้างของเว็บไซต์
1. การตั้งชื่อไฟล์และโฟลเดอร์
2. การกำหนดโฟลเดอร์หลักและโฟลเดอร์ย่อย
• การแสดงผลภาษาไทย
1.การแสดงผลภาษาไทยผ่านเบราเซอร์ต่างๆ
2. การตั้งค่าการเข้ารหัสและถอดรหัสภาษา
• การสนับสนุนโปรแกรมค้นหาต่างๆ (Search Engine)
1. การกำหนดชื่อเว็บไซต์ (Title)
2. การกำหนดค่าสำหรับเว็บค้นหาผ่าน Meta Tag ต่างๆ
• ความถูกต้องในการเชื่อมโยง (Link)
1. ความถูกต้องในการเชื่อมโยงกับไฟล์เอกสารเว็บ
2. ความถูกต้องในการเชื่อมโยงไปหาเว็บอื่นๆ
3. ความถูกต้องในการดาวน์โหลดไฟล์/โปรแกรม
4. ความถูกต้องในการเชื่อมโยง



ที่มาของข้อมูล
www.udompanya.in.th/upload/20080910224829

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น